01:56 ICT Thứ năm, 30/03/2017
CHÀO NĂM HỌC MỚI 2016-2017

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 80

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11630

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 523398

Trang nhất » Tin tuc

Đề thi khảo sát chất lượng 8 tuần môn sử 10 - kèm theo đáp án.

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH
TRUNG TÂM GDTX NGHĨA TÂN
 
 
ĐỀ CHÍNH THỨC
 
ĐỀ THI
 KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG 8 TUẦN HỌC KỲ I
Năm học 2016 – 2017
Môn thi: Lịch sử 10
(thời gian làm bài 60  phút)
 
 

Câu 1 (4 điểm):
            -  Lập bảng so sánh giữa Vượn cổ, Người Tối cổ, và Người tinh khôn, theo các tiêu chí sau:

Tiêu chí Vượn cổ Người tối cổ Người tinh khôn
Thời gian xuất hiện      
Hình dáng cơ thể      
Công cụ lao động      
Nơi tìm thấy di cốt      
          - Qua bảng so sánh giữa Vượn cổ, Người Tối cổ, và Người tinh khôn hãy cho biết động lực của quá trình chuyển biến từ Vượn thành Người.
Câu 2 (3 điểm):
            - Trình bày vai trò của nông dân công xã trong xã hội cổ đại phương Đông. Em hiểu thế nào là chế độ chuyên chế cổ đại phương Đông ?
Câu 3 (3 điểm):
          - Trình bày  chính sách của vua A-cơ-ba (1556 – 1605).  Theo em Vương triều Mô-gôn có vị trí như thế nào trong lịch sử phong kiến Ấn Độ?
 
       --- Hêt ---
         
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
HƯỚNG DẪN CHẤM
 
           

Câu 1 (4 điểm):
* Lập bảng so sánh giữa Vượn cổ, Người Tối cổ, và Người tinh khôn, theo các tiêu chí sau:
3điểm  
Tiêu chí Vượn cổ Người tối cổ Người tinh khôn    
Thời gian xuất hiện 6 triệu năm cách ngày nay 4 triệu năm cách ngày nay 4 vạn năm cách ngày nay 0,5  
Hình dáng cơ thể - Đi đứng và đi bằng 2 chân, 2 chi trước có thể cầm nắm, ăn hoa quả… Hoàn toàn đi đứng bằng 2 chân, hai tay được tự do để sử dụng công cụ... thể tích hộp sọ đã khá lớn, đã hình thành trung tâm phát tiếng nói trong não. Có cấu tạo cơ thể giống như người hiện đại: hai bàn tay nhỏ, khéo léo,.. trán cao, não bộ phát triển, tiếng nói thuần thục 2,0  
Nơi tìm thấy di cốt Đông Phi, Tây Á, Việt Nam Đông Phi, Inđônêxia, Trung Quốc, Việt Nam Khắp các châu lục 0,5  
* Qua bảng so sánh giữa Vượn cổ, Người Tối cổ, và Người tinh khôn hãy cho biêt động lực của quá trình chuyển biến từ Vượn thành Người. (1điểm) 1 điểm  
+ Do quy luật tiến hóa tự nhiên 0,5  
+ Do lao động, chính lao động đã sáng tạo ra loài người. 0,5  
Câu 2 (3 điểm):
          - Trình bày vai trò của nông dân công xã trong xã hội cổ đại phương Đông.
          - Em hiểu thế nào là chế độ chuyên chế cổ đại phương Đông ?
3 điểm
- Trình bày vai trò của nông dân công xã trong xã hội cổ đại phương Đông. 1,5 điểm
- Nông dân công xã là tầng lớp đông đảo nhất
- Có vai trò to lớn trong sản xuất, họ nhận ruộng đất công xã để canh tác và phải nộp một phần sản phẩm thu hoạch được và làm không công cho quý tộc.
0,5
1,0
- Em hiểu thế nào là chế độ chuyên chế cổ đại phương Đông ? 1,5 điểm
- Chế độ chuyên chế cổ đại phương Đông là chế độ nhà nước của xã hội có giai cấp đầu tiên, trong đó vua là người đứng đầu có quyền lực tối cao 1,0
- Dưới vua là bộ máy quan liêu giúp việc thừa hành 0,5
Câu 3 (3 điểm):
          - Trình bày  chính sách của vua A-cơ-ba (1556 – 1605). 
          - Vương triều Mô-gôn có vị trí như thế nào trong lịch sử phong kiến Ấn Độ.
3 điểm
Trình bày  chính sách của vua A-cơ-ba (1556 – 1605). 2 điểm
- Xây dựng chính quyền mạnh mẽ, dựa trên sự liên kết tầng lớp quý tộc không phân biệt nguồn gốc... 0,75
- Xây dựng khối hòa hợp dân tốc trên cơ sở hạn chế sự phân biệt sắc tộc, tôn giáo và hạn chế sự bóc lột quá đáng của chủ đất, quý tộc 0,75
- Tiến hành đo đạc lại ruộng đất để định ra mức thuế hợp lý... 0,25
- Khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật. 0,25
Vương triều Mô-gôn có vị trí như thế nào trong lịch sử phong kiến Ấn Độ. 1,0 điểm
Vương triều Mô-gôn (1526 – 1707) là vương triều cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ. Vương triều Mô-gôn có vị trí nhất định trong lịch sử Ấn Độ, nhất là giai đoạn của vua A-cơ-ba trị vì. Ông đã thi hành nhiều chính sách làm cho Ấn Độ có bước phát triển mới. 1,0

 

Thành viên